Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Ngữ pháp tiếng Anh - Thì của động từ: Bài số 7 : SIMPLE FUTERE (will) (2)

a)    Khi nói về tương lai, chúng ta thường nói về việc mà người nào đó đã sắp xếp để thực hiện hay có ý định thực hiện. Trong tình huống này không dùng will:

- Tom is playing tennis on Monday - (Tom sẽ chơi quần vợt vào thứ Hai) (Không dùng “Tom will play”)
- Are you going to watch television this evening? - (Không dùng “Will you watch”)
Đối với sự sắp xếp và ý định, xem bài 4 và 5
  • Nhưng thường khi ta nói về tương lai, ta lại không nói về sự sắp xếp hay ý định. Hãy xem ví dụ sau:
Tom: I’m very worried about my examination next week - (Tom: Tôi rất lo lắng về kì thi của mình vào tuần tới)
Ann: Don’t worry, tom. You’ll pass - (Ann: Đừng lo Tom, cậu sẽ đậu mà)
“You’ll pass” không phải là một sắp xếp hay ý định nào đó. Ann chỉ nói điều gì sẽ xảy ra hay điều mà cô ấy nghĩ là sẽ xảy ra; cô ấy đang đoán trước sự việc sảy ra. Khi chúng ta đoán trước một điều xảy ra ở tương lai hay một tình huống tương lai, chúng ta dùng will/won’t
Ngữ pháp tiếng Anh bài 7 cách sử dụng Will

- When you return home, you’ll notice a lot of changes - (Khi trở về nhà, anh sẽ thấy có rất nhiều thay đổi)
- This time next year I’ll be Japan. Where will you be? - (Giờ này năm tới tôi sẽ ở Nhật Bản. Bạn sẽ ở đâu?)
- Tom won’t pass this examination. He hasn’t done any work for it - (Tom sẽ không thi đậu. Cậu ta không học chút nào để thi cả)
  • Chúng ta thường dùng Will với các từ và các cấu trúc đặc biệt sau:
probably   
- I’ll probably be a bit late this evening - (Có lẽ tôi sẽ đến khá muộn tối nay)
(I’m) sure 
- You must meet Ann. I’m sure you’ll like her - (Anh phải gặp Ann. Tôi chắc là anh sẽ thích cô ấy
(I) expect  
- I expect Carol will get the job - (Tôi mong Carol sẽ nhận được việc làm đó)
(I) think
- Do you think we’ll win the match - (Anh nghĩ chúng ta sẽ thắng trận đấu chứ?)

b)    Will và Shall

  • Bạn có thể dùng shall hay will với I và we
 - We shall (or we will) probably go to Scotland in June  -  (Chúng ta sẽ có thể đi Xcốtlen vào tháng Sáu)
  • Nhưng trong tiếng Anh chúng ta thường dùng dạng rút gọn I’ll và we’ll
- We’ll probably go to Scotland in June - Phủ định của shall là shan’t (hay shall not)
- I shan’t (or I won’t) be here tomorrow - (Tôi sẽ không ở đây vào ngày mai)
  • Không dùng shall với he/she/it/you/they
    Lưu ý rằng chúng ta dùng shall (không dùng will) trong các câu nghi vấn Shall I...? và Shall we....? (để chỉ đề nghị, thỉnh cầu, v.v...)
      - Shall I open the window? (Do you want me to open the window?) - (Tôi mở cửa sổ nhé?)
      - I have got no money. What shall I do? (=What do you suggest I do?) - (Tôi không có tiền. Tôi nên làm gì?)
      - Where shall we go this evening? - (Chúng ta sẽ đi đâu tối nay?)
        Với will xem thêm Bài 6,8, và 9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét